Địa chỉ: Thôn Chùa Lương Phong
Điện thoại: 6.532.022
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI THUYẾT TRÌNH  XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM LỚP MẪU GIÁO 5 TUỔI B1

BÀI THUYẾT TRÌNH

 XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

LỚP MẪU GIÁO 5 TUỔI B1

BÀI THUYẾT TRÌNH

 XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

LỚP MẪU GIÁO 5 TUỔI B1

     Nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, ban giám khảo và các bậc phụ huynh đến với lớp mẫu giáo 5 tuổi B1 trường mầm non Lương Phong1.

     Hòa chung không khí thực hiện phong trào xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cô và trò lớp mẫu giáo 5t B1 đã lỗ lực tham gia trang trí và làm đồ dùng đồ chơi tạo môi trường trong và ngoài lớp thân thiện. Sau đây tôi xin được giới thiệu về cách xây dựng môi trường của lớp mẫu giáo 5t B1:

   Về không gian là một lớp mới xây dựng theo tiêu chuẩn đã quy định, khuôn viên của lớp thoáng rộng, đủ ánh sáng. Đến với lớp ngay ở phía ngoài lớp đã có đầy đủ bảng biểu theo đúng quy định phản ánh rõ nét chế độ sinh hoạt của lớp theo kế hoạch. Đặc biệt là “bảng tuần này bé học gì?” nổi bật nên kiến thức cơ bản của một tuần, cha mẹ và đồng nghiệp thấy rõ ràng kiến thức cô cung cấp cho trẻ trong một tuần thật là khéo léo từ bàn tay cô với nhũng nguyên vật liệu đơn sơ như xốp, bìa giấy dạ, keo, bóng, nhám dính … tạo nên những bảng biểu có ích trong thực tế.

   Để nâng cao nhận thức phát huy được tính tích cực của trẻ với đôi bàn tay khéo léo của cô đã tạo nên mọt không gian đa dạng phong phú về màu sắc để phát triển ý tưởng của trẻ trong từng cơ hội, trong từng lĩnh vực khi sinh hoạt.

  + Phía trước là khẩu hiệu “ Cô và bé học tập và làm theo lời Bác” cùng với hình ảnh Bác Hồ bế bé Minh Phương từ đó cô và trò luôn ghi nhớ học tập thực hiện tốt lời Bác dạy thể hiện rõ qua hoạt động sinh hoạt từng ngày như: Bảng bé đến trường, bé về nhà, hoa bé ngoan đều được cô tạo nên từ những nguyên vật liệu: xốp, keo, dạ, ống hút, tăm tre, đề can…từ đó trẻ được hoạt động thường xuyên hàng ngày khi đến trường trẻ lấy những tấm ảnh của mình cắm lên bảng bế tới trường là những giỏ xe xinh xắn, qua đó cô và trẻ có thể biết được hôm nay bạn nào đi học và bạn nào nghỉ học. Khi chiều về trẻ lấy ảnh của mình chuyển sang bảng bé về nhà. Mỗi ngày đến trường là một niềm vui, bé làm những việc tốt, bé nói những lời hay phần thưởng dành cho bé sau một ngày học tập là những lá cờ nhỏ làm từ tăm tre và xốp màu…Bên cạnh đó là bảng dự báo thời tiết giúp bé phát triển tư duy cảm nhận phán đoán về hiện tương tự nhiên trong ngày. Từ đó trẻ cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến và chọn hiện tượng tự nhiên theo ý tưởng như trẻ đã cảm nhận như: đám mây đen có hạt mưa, ông mặt trời có tia nắng, đám mây xanh… những hiện tượng đó được cô tạo ra từ những nguyên vật liệu như xốp dạ có nhám dính để trẻ có thể tự gắn lên và tháo ra một cách rễ ràng.

    Mảng tường chính phía dưới thể hiện một chủ để lớn với chủ đề thế giới động vật phần trên là gợi ý của cô xuất hiện những loài vật khác nhau mang tính đặc trưng rõ nét qua nơi sống của chúng và trẻ sẽ cảm nhận được thích tìm tòi khám phá về những loài vật xung quanh bé, bé học những loài vật nào phần dưới là các nhánh cho bé hoạt động bé sẽ lựa chọn các con vật mình đang học

   VD: Ở nhánh động vật sống trong gia đình: Bé sẽ tìm những con lợn, con trâu, con bò… theo gợi ý của cô và gắn lên khi đó trẻ hiểu được bản chất của chủ đề nhánh bé có thể tìm gọi tên vật nuôi đố bạn về  một số loài vật qua đặc điểm, tìm  những bộ phận của vật nuôi qua dấu hiệu đặc trưng, đếm số lượng….Đồng thời phát triển được mục đích nhận biết qua 1,2 dấu hiệu về loài vật, khám phá phân loại về thế giới động vật và so sánh sự giống và khác nhau của chúng. Khi chính bàn tay trẻ tìm những con vật đưa vào chủ đề nhánh theo ý tưởng. Điều đặc biệt là những con vật đó đều do cô giáo sưu tầm và tạo nên từ các nguyên vật liệu: Xốp, dạ, keo, và mảng tường nhánh phía dưới là những khay bóng kính để trẻ tự cài các con vật theo ý hiểu,….

   Và những điều kỳ diệu cô dành cho trẻ sau mỗi giờ học có chủ đích là xung quanh có rất nhiều góc chơi từ các góc chơi đó trẻ thỏa mái tận hưởng những bí ẩn lý thú. Trẻ được thể hiện ý tưởng, trẻ có cơ hội chia sẻ giao lưu liên kết các nhóm chơi khi hoạt động. Tạo cho trẻ có tinh thần phấn khởi:

 + Góc phân vai: có rất nhiều trò chơi đáp ứng ý tưởng của trẻ với mục đích trẻ được thể hiện ý tưởng tái tạo lại hoạt cảnh cuộc sống của xa hội người lớn. Ở phía trên là một số hình ảnh gợi ý như: Bác sỹ… phía dưới là mảng tường mở được gắn các khay bóng kính tạo cơ hội cho trẻ hoạt động khi sinh hoạt và các hộp đựng nguyên vật liệu như: hoa quả, một số con vật một số đồ dùng … tự tay cô tạo nên từ những nguyên vật liệu đơn giản (xốp, giấy, dạ, bóng kính…) trẻ sẽ tự lựa chọn theo ý tưởng của trẻ. Đặc biệt những đồ dùng đó đều mở có thể cài lên và bỏ ra một cách rễ ràng.

   Với những nguyên vật liệu đơn giản chúng tôi đã làm được rất nhiều các món ăn như: cơm cuộn, trứng, các loại bánh, một số món ăn hàng ngày….., một số loại rau củ quả, 1 số con vật được khâu từ dạ và nhồi bông. Với những đồ dụng nay có sử dụng vào rất nhiều hoạt động như khám phá, làm quen với toán, làm quan văn học, thể dục…Đặc biệt là sử dụng trong các chủ đề Thực vật, tết mùa xuân, động vật, nghề nghiệp. Các món ăn được sử dụng trong tất cả các chủ đề bé thao tác vai….

  + Góc xây dựng: Phía trên mảng tường là hình ảnh kỹ sư tý hon xây dựng, ngang tầm với trẻ là mảng tường mở ->  cô đưa ra rất nhiều nguyên vật liệu mở là hình ảnh phù hợp với chủ đề như: chủ đề thế giới động vật các kỹ sư xây dựng sẽ lựa chọn hình ảnh lắp ráp thành 1 bản thiết kế cho công trình trước khi xây dựng. Với các hình ảnh như cây xanh, con vật, hang rào, cỏ…được làm từ dạ, xốp và gắn nhám dính để trẻ có thể rễ ràng gắn lên và tháo ra tạo thành một bản thiết kế trước khi xây dựng. Từ đó phát triển ý tưởng xây dựng 1 công trình từ đồ dùng mà cô tự làm: Hoa, cây ăn quả, cây xanh, con vật… được làm từ xốp, dạ, keo nến, keo 502,…Các hàng rào đều có chân đế bằng gỗ có thể lắp vào và tháo ra nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ, các khối gỗ hình tam giác giúp trẻ phân cách các khu, sỏi màu để xếp ao đường đi khu vườn… 

+ Góc học tập và sách truyện: Phía trên có những hình ảnh gợi mở bé tập đọc sách, bé tập đếm được cô tạo nên từ những hình học trang trí thành những khuôn mặt ngộ nghĩnh qua đó trẻ nhận biết gọi tên được các hình, với các bàn tay cô tạo ra bé có thể đếm. Ở phía dưới cô đã tạo ra rất nhiều mảng tường mở cho trẻ hoạt động: trẻ có thể đếm số lượng các con vật rồi cài lên ô số tương ứng hoặc chơi sắp xếp theo quy tắc, cao thấp, to nhỏ, bé chọn hình con vật… xếp tương ứng và gắn số.         Ngoài ra tôi còn sưu tầm những bàn cờ cá ngựa có những viên xúc xắc cho trẻ chơi, các hột gấc được sơn màu để đếm và xếp, hạt lim cho trẻ xếp lên những số rỗng được in trên tấm bìa, hình bông hoa, lá cho trẻ sâu hoặc xắp xếp theo quy tắc… nhằm phát triển tư duy, đếm ôn số lượng, nhận biết chữ số, phát triển vận động tinh.

  Mảng tường bé đọc sách cô cũng tạo ra rất nhiều mảng tường mở ẩn chứa các nội dung: dối tay tương chưng cho 1 câu chuyện, những cuốn sách tự tay cô làm về: một số câu chuyện, sách kỹ năng sống, sách bé vui học toán, sách chủ đề động vật, sách về tất cả các chủ đề như phương tiện giao thông, thực vật…trẻ có thể lựa chọn theo ý thích xem sách , kể chuyện theo tranh... Ở góc sách chúng tôi còn tận dụng những chiếc lốp xe để làm thành những chiếc bàn ngoài để trẻ ngồi xem sách, tô vẽ… chiếc bàn còn được thiết kế có thể mở lên được làm thành những chiếc tủ đựng đồ dùng khi trẻ hoạt động xong, ngoài ra tôi chuẩn bi rất nhiều đồ dùng cho trẻ cùng làm sách như: tranh để trẻ tô màu, những cuốn sách để trẻ tự vẽ, cắt dán tạo thành bộ sưu tập, những hình ảnh con vật được sưu tầm từ sách báo cũ cho trẻ làm sách…

 

 Trẻ có thể trang trí về các con vật từ nhũ kim tuyến cắt dán các bộ phận tìm những bộ phận không cùng loại những đồ dùng đó được thiết kế từ những nguyên vật liệu liệu đơn giản bìa sắp màu.

 + Góc nghệ thuật : phía trên cô cũng gợi mở những hình ảnh nghệ sỹ tý hon những nốt nhạc biểu thị đặc trưng của góc nghệ thuật đặc biệt góc nghệ thuật có rất nhiều đồ dùng tự làm:  Mõ phách được tạo nên từ cùi dừa theo các hình quả lá trang trí bằng các màu sơn, phách tre trang trí bằng đề can len, Micro được làm từ ống nhựa bóng tenit trang trí bằng đề can, trống được làm từ vỏ hộp sữa trang trí xốp dạ, đàn làm từ hộp bánh ống nước đũa cũng được trang trí bằng đề can, mũ chóp kín được làm từ giấy đúp lếch đề can, hoa múa, mũ múa làm từ dạ dây chun bộ trống các loại được làm từ các hộp kẹo bằng sắt và chân đế bằng khung sắt trang trí bằng dạ và xốp, vòng quay kỳ diệu làm bằng mêka và khung inox. Các đồ dùng đa dạng và phong phú giúp trẻ trải nghiệm và lựa chọn theo ý thích được ứng dụng các hoạt động âm nhạc trò chơi âm nhạc hoạt động góc trong tất cả các chủ đề. Chiếc vòng quay kỳ diệu còn có thể sử dụng với rất nhiều hoạt động như: làm quen với toán , khám phá, làm mô hình truyện thơ …

 Ở góc nghệ thuật chúng tôi còn làm những dây treo, hộp để đựng và các khung ảnh gắn bóng để trẻ rễ ràng trưng bày sản phẩm của trẻ sau khi hoạt động. Ngoài những đồ dùng theo thông tư như đất nặn, giấy mầu, màu sáp, màu nước… cô và trẻ còn sưu tầm các nguyên vật liệu khác nhau cho trẻ hoạt động tạo ra sản phẩm khác nhau như: lá cây để làm con gà, trâu, mèo, làm tranh… sỏi để sơn màu, tranh để tô,..

 + Góc khám phá: Phía trên có hình ảnh bầu trời có cầu vồng và hình ảnh bé khám phá vũ trụ mang tính đặc trưng của góc khám phá. Mảng tường mở phía dưới tôi đã làm mô hình vòng đời của các con vật có gắn nhám dính để khi trẻ hoạt động tháo ra và gắn lên dễ ràng, bảng bé tập pha mầu và các móc treo để trẻ treo sản phẩm khi làm ra.

 Ở phía bên dưới cô cũng tạo ra rất nhiều nguyên vật liệu mở: Các loại hột hạt vỏ trứng sơn, vỏ ốc hến, que kem, cốc uống một lần, lõi ngô, vỏ lạc, nắp chai, vỏ sò vỏ ốc, lõi giấy, quả bóng to, nhỏ, vỏ hộp sữa,..Chính từ những nguyên vật liệu mở đó trẻ có thể khám phá tò mò, tìm tòi, thể hiện ý tưởng một cách sáng tạo như: bé sơn màu, dán giấy màu, cắt dán trang trí tạo ra các con vật từ cốc 1 lần, làm con vật bằng bóng, sỏi, hộp sữa… theo ý thích. Làm tranh các con vật từ các loại hột, hạt, vỏ, nắp chai... trẻ có thể ghép tranh que kem, mảnh ghép …thành các con vật, làm các con vật từ lá cây.

 Ngoài ra trẻ có thể khám phá và chơi pha màu với những chai nước, cùng phân loại con vật theo 1,2 dấu hiệu, tìm thức ăn của con vật, đưa con vật về đúng nơi sống, tìm bộ phận còn thiếu cho con vật…nhằm phát triển tư duy củng cố 1 số kiến thức cho trẻ.

  Trên đây là bài thuyết trình về cách xây dựng và trang trí lớp lấy trẻ làm trung tâm của lớp mẫu giáo 5t B1.

                                    Xin chân thành cảm ơn

 

                                                                                       Người viết

 

 

                                                                                      Hà Thị Thoa

 

   

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết